Để hiểu rõ hơn về dòng van này, hãy cùng FAF Valve đi tìm hiểu cấu tạo van bướm kiểu wafer FAF 3500 cũng như các vật liệu chế tạo và nguyên lý hoạt động của van trong bài viết dưới đây.
Nhắc đến van FAF ta nghĩ ngay đến đây là dòng van chất lương cao của Châu Âu đến từ thương hiệu FAF Thổ Nhĩ Kỳ. Với những ưu điểm về chất liệu chế taọ có độ bền cao, khả năng chống chịu được ăn mòn tốt dòng van bướm FAF model 3500 được nhận những chứng chỉ về chất lượng sản phẩm theo các tiêu chuẩn của Châu Âu.
Cấu tạo van bướm kiểu wafer FAF 3500
Cấu tạo van bướm wafer FAF bao gồm các bộ phận chính như đĩa van, trục van, thân van, tay kẹp và gioăng làm kín. Điểm nổi bật của loại van này là kiểu kết nối Wafer, cho phép lắp đặt nhanh chóng và linh hoạt. Nhờ thiết kế này, van bướm Wafer được ứng dụng phổ biến trong nhiều lĩnh vực, từ công nghiệp đến dân dụng.
Thân van (Body)
Thân van của van bướm FAF 3500 thường có cấu tạo đối xứng, được đúc nguyên khối từ các vật liệu kim loại như gang xám (GG25) hay gang dẻo (GGG40). Đây là bộ phận trung tâm của van bướm, đóng vai trò như một khung đỡ vững chắc bảo vệ cho các bộ phận bên trong và cho toàn bộ hệ thống.
Điểm nổi bật khác biệt của van bướm kiểu wafer FAF so với các loại van khác nằm ở thiết kế gioăng đặc trưng. Gioăng van FAF có gờ nổi, cho phép tạo độ kín khít tuyệt đối khi lắp đặt kẹp bích mà không cần thêm gioăng phụ bên ngoài như các dòng van thông thường. Thiết kế này giúp tối ưu hóa thời gian và tiết kiệm chi phí vật liệu lắp đặt đáng kể.
Trục van (Stem)
Trục van được đặt xuyên tâm trong thân van, một đầu nối với đĩa van, đầu còn lại kết nối với cơ cấu điều khiển. Bộ phận này đóng vai trò quan trọng trong việc truyền động, giúp đĩa van xoay để điều khiển dòng chảy.
Để đảm bảo độ bền và hoạt động ổn định, trục van bướm wafer FAF được chế tạo từ các vật liệu kim loại cứng, chịu mài mòn và ăn mòn tốt như thép không gỉ (AISI 304, AISI 316, AISI 420). Nhờ có trục van, quá trình đóng mở van diễn ra một cách chính xác và linh hoạt.
Đĩa van (Disc)
Đĩa van nằm bên trong thân van, tiếp xúc trực tiếp với dòng chảy, là bộ phận đóng mở chính của van bướm, thường được gọi là cánh van. Bộ phận này có dạng hình tròn, giống cánh bướm, được đúc nguyên khối từ các vật liệu thép không gỉ có khả năng chịu ăn mòn và mài mòn cao. Với hình dạng tròn đặc trưng, đĩa van xoay quanh trục để mở hoặc đóng hoàn toàn dòng chảy bên trong đường ống.
Gioăng làm kín
Gioăng làm kín là một thành phần quan trọng của van bướm, được làm từ các vật liệu đàn hồi như EPDM, NBR, VITON, NEOPREN, PTFE,… Gioăng có chức năng tạo ra một lớp kín khít giữa đĩa van và thân van, ngăn chặn sự rò rỉ chất lỏng hoặc khí khi van đóng. Với thiết kế ôm sát đĩa van, gioăng đảm bảo hiệu suất làm kín tối ưu.
Tay kẹp (Tay gạt)
Tay kẹp của van bướm là một bộ phận không thể thiếu, đóng vai trò quan trọng trong việc vận hành và điều khiển van. Được thiết kế với nhiều kiểu dáng và kích thước khác nhau, tay kẹp giúp người vận hành dễ dàng đóng mở van bằng cách tác động lực lên đĩa van.
Bảng chi tiết vật liệu cấu tạo van bướm tay gạt, kết nối wafer FAF 3500
Dưới đây là bảng chi tiết về các vật liệu cấu tạo van bướm kiểu wafer FAF 3500. Van được chế tạo từ các vật liệu cao cấp để đảm bảo độ bền, khả năng chống ăn mòn, và hiệu suất vận hành ổn định của van cũng như toàn bộ hệ thống.
STT | Bộ phận (item) | Vật liệu (materials) | Chú thích (Note) |
1 | HANDLEVER | ALUMINUM | Nhôm |
2 | BOLTS | DIN 933 | |
3 | BODY | EN GJL 250 GG 25
EN GJS 400 GGG 40 (Optional) |
Gang xám (GG25)
Gang dẻo (GGG40) |
4 | GASKET | EPDM / NBR / VITON / NEOPREN | Cao su EPDM / NBR / VITON / NEOPREN |
5 | DISC | AISI 304, AISI 316
EN GJS 400 NICKEL COATED |
Thép không gỉ (inox 304, 326)
Gang phủ niken |
6 | RETAINING RING | DIN 472 | |
7 | WASHER | STEEL 1.0254 | Thép cacbon |
8 | DRIVE SHAFT | STAINLESS STEEL 1.4021 | Thép không gỉ |
9 | O RING | NBR, EPDM | Cao su NBR/ EPDM |
10 | CENTERING SHAFT | STAINLESS STEEL 1.4021 | Thép không gỉ |
11 | O RING | NBR, EPDM | Cao su NBR, EPDM |
12 | WASHER | STAINLESS STEEL 1.4016 | Thép không gỉ |
13 | RETAINING RING | DIN 472 |
Van bướm tay kẹp FAF 3500 sử dụng các loại vật liệu chế tạo chất lượng cao cho các bộ phận như thép không gỉ, nhôm và các hợp chất chịu nhiệt giúp van có khả năng vận hành ổn định và bền bỉ trong các điều kiện khắc nghiệt, đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế về chất lượng và độ bền.
Nguyên lý hoạt động van bướm kiểu wafer FAF 3500
Nguyên lý hoạt động của van cánh bướm kiểu wafer FAF 3500 khá đơn giản nhưng đạt hiệu quả vận hành cao. Phần cốt lõi của van là bộ phận đĩa van hình tròn được gắn cố định vào trục quay vuông góc với đường ống. Khi tác động lực lên tay gạt, lực sẽ truyền từ tay gạt qua trục van, khiến đĩa van xoay theo trục thực hiện quá trình đóng mở cho van.
- Khi mở van: Bằng cách đẩy hoặc kéo tay gạt, lực tác động sẽ khiến trục van xoay, đồng thời kéo theo đĩa van mở một góc 90 độ, song song với dòng chảy. Lúc này van bướm tay gạt FAF 3500 được mở hoàn toàn, cho phép dòng lưu chất được di chuyển tự do trong đường ống tại vị trí lắp đặt van.
- Khi đóng van: Để đóng dòng chảy, ta chỉ cần thao tác ngược lại, làm cho đĩa van xoay về vị trí vuông góc với dòng chảy. Khi đĩa van ở vị trí đóng, nó chặn dòng chảy hoàn toàn, ngăn không cho chất lỏng hay khí đi qua, đảm bảo khả năng kiểm soát dòng chảy hiệu quả.
Lưu ý: Tuy van bướm có khả năng điều chỉnh góc mở để kiểm soát lưu lượng, nhưng để hạn chế tình trạng lưu chất làm mòn đĩa van, nó thường được sử dụng để đóng/ mở hoàn toàn và không phù hợp sử dụng với mục đích điều tiết lưu lượng cho dòng chảy.
Tóm lại, cấu tạo van bướm kiểu wafer FAF 3500 khá đơn giản nhưng đem lại hiệu quả vận hành cao, không chỉ mang lại hiệu quả kiểm soát dòng chảy tối ưu mà còn đảm bảo độ bền vượt trội nhờ các vật liệu cao cấp như thép không gỉ, nhôm,….đáp ứng các tiêu chuẩn chất lượng châu Âu. Hy vọng qua bài viết này, bạn đã hiểu rõ hơn về nguyên lý hoạt động và cấu tạo van bướm tay gạt FAF 3500 để có thể đưa ra lựa chọn phù hợp cho nhu cầu sử dụng của mình.